ISA ANG SAGADA MOUNTAIN PROVINCE SA MAY MAGAGANDANG TANAWIN SA ATING BANSA. AT DAHIL SA GANDA NG KLIMA, DITO AY MATATAGPUAN ANG MALALAWAK NA TANIMAN NG PRUTAS AT GULAY. PERO SA KABILA NG MASUSUSTANSYANG GULAY AT PRUTAS NA NARITO, NAALARMA ANG PAMAHALAAN NG SAGADA MT. PROVINCE DAHIL SA TUMATAAS NA BILANG NG CANCER PATIENTS.

SOT. ELIZABETH BALALONG/CANCER PATIENT
NAGPACITY SCAN AKO TAPOS BINALIK KO UNG RESULT NA STAGE 2 KAYA KAILANGAN NG KIMO THERAPY KAYA ON NOV 7 KAYA NAGPAKIMO THERAPY AKO NOV 6 PALA TAPOS NARAMDAMAN KO HINDI KAYA NG KATAWAN KO KASI I WAS BED READEN FOR 1 WEEK

ANG CANCER AY ITINUTURING NA # 3 KILLER SA PILIPINAS NGAYON, 103 ANG NAMAMATAY KADA ARAW, DAHIL DITO TINATAYA NA ITO ANG MAGIGING #1 KILLER SA MGA PILIPINO SA MGA SUSUNOD NA 5 TAON. ANG SURVIVAL RATE SA PILIPINO AY 50% LAMANG KUMPARA SA 70% SA MGA WESTERN COUNTRIES

ANG FREE RADICALS AY MAY MALAKING CONTRIBUTION SA PAGKAKAROON NG CANCER. ITO AY NAKUKUHA SA PAGKAIN, SA INUMIN, SA TUBIG AT SA HALOS LAHAT NG LUGAR.

SOT. MORENO L. TUGUINAY/ST. THEODOROS HOSPITAL

SIGURADO UN KASI UNG KINAKAIN SO WE CAUGHT WHAT I DELICIOUS FOOD SALTY AND FATTY JUNK FOOD YAN TALAGA MARAMI TAYONG KINAKAIN TALGA MARAMING DYAN TALAGA IT AFFECTS THE IMMUNE SYSTERM RESULT TO ALL KIND OF SICKNESS CANCER ATRITIS HI BLOOD DISEASES

STAND UP:

PAYO NG MGA DOCTOR, MAS MAIGI PA RING KUMAIN NANG NATURAL. MAPALAD NGA ANG MGA TAGA-SAGADA DAHIL SAGANA ANG LUGAR SA PRUTAS AT GULAY. MINSAN LANG, MAS PINIPILI NG MGA TAO ANG TILA MASARAP SA PANLASA NGUNIT MASAMA SA KALUSUGAN.

CLOSING:
GRACE DOCTOLERO PARA SA HATAW BALITA NG UNTVNEWS WORLDWIDE

